jeudi 16 janvier 2014

NHỮNG NẤM MỘ ĐI TÙ

 

Tôi vào Nam thăm gia đình và bn bè mt ngày cui năm rc nng. Sài Gòn vn hi h như bao ln tôi đã đến. Gia đình tôi bên ni là dân Bc, bên ngoi là dân Nam, thế nên t bé đến gi tôi chng xa l gì vi mnh đt này. Mi ln đến Sài Gòn, tôi thường c gng b thi gian v nghĩa trang thành ph đ thăm m ông ngoi tôi. 
Ln này đi, tôi cht nh đến đã đc đâu đó v nghĩa trang quân đi VNCH cũng nm ti Biên Hòa. Gia đình tôi không có người thân nào nm nghĩa trang này, nhưng tôi rt tò mò mun đến đây đ mt thy tai nghe mi chuyn và đ thp dù ch mt nén nhang cho nhng người đã khut. Trên đường đi, mc dù được bn bè hướng dn tn tình qua đin thoi mi "th đon" đ có th lt vào nghĩa trang này dù không có người thân bên trong, nhưng t dưng tôi ni lên ni t ái rt ln. 

Ti sao chiến tranh đã qua lâu mà vào nghĩa trang này li phi trình chng minh thư, phi chng minh được mình có người thân nm trong đó, và t nht là không được chp nh đàng hoàng. Tôi quyết đnh s ch đi vòng ngoài đ quan sát và nht là lên Đn T Sĩ, mt nơi hoang tàn chng có ai canh gác. Dù đã biết nhng điu t hi nơi đây qua internet, nhưng qu tht ch khi chng kiến tn mt nhng gì Đn T Sĩ tôi mi thu hiu phn nào ni đau ca biết bao gia đình có người thân nm li nơi này. Đn nm trên mt gò đt cao án ng ngay trước nghĩa trang, phía trước là cng tam quan vn còn m m dòng ch gì đó không đc được na.

 Tôi v tra li trên mng mi biết đó là dòng ch "Vì nước hi sinh" và "Vì dân chiến đu". Theo nhng nh chp trước 1975 còn li trên mng thì cnh quan nơi này thay đi tht nhiu. C khu gò ph kín mt rng cây được trng chc mi gn đây thôi. Ln theo nhng bc bê tông ph dày lá khô, tôi bước lên khu đn mà lòng thm kinh ngc vì sao nhng cu trúc xây dng này có th bn b tn ti đến bn mươi năm dù không có người chăm sóc.


Bên trong đn, ngoài mt cái bàn g dng tm làm ban th là đng chăn chiếu bn thu, chc ca mt người vô gia cư nào đó tá túc qua ngày. Ngày xưa nơi đây tng là ch c hành nhng nghi l trng th đ tưởng nh người đã khut, gi bn thu hoang tàn không khác xó ch hoang.

Tôi và ng
ười bn đi cùng không dám dn dp kê đt li gì nhiu, ch dâng hoa và thp tm nén hương mong nhng người còn nm li ngm cười nơi chín sui.

Du biết ch là hành đng tượng trưng, nhưng thôi thì quét chút lá quanh đn cho mát lòng nhng người đã khut.
Ri khi khu đn, chúng tôi đi mt vòng vào sâu phía trong nghĩa trang. Người ta đã xây chn gia Đn T Sĩ và khu chôn ct mt nhà máy nước có tên là Bình An. C khu nghĩa trang được xây kín tường cao 3m, bên trên có hàng km gai lm chm trông không khác gì tri tù. Xe đưa chúng tôi lướt qua khu kim soát, ngoài cng đ tên là Nghĩa trang nhân dân Bình An, phía trong thp thoáng vài ngôi m. Nếu tôi c vượt qua cng này vào bên trong thì chc chn phi trình chng minh thư, phi ghi tên vào s, phi chu s giám sát ca nhân viên an ninh và s không th nào đàng hoàng nâng máy lên chp bt c th gì. Đó là điu tôi đã được bn bè cnh báo trước và tôi không th chp nhn được! Tôi đi thăm nghĩa trang ch có phi đi thăm tù đâu mà phi như vy!
Vy mà bao năm qua, gia đình nhng người đã khut vn phi nín nhn, vn phi xin x chính quyn đ thc hin nhng quyn rt chính đáng ca mình là được ra vào đ thăm nom săn sóc phn m người thân nm li nơi này. Nhng người nm xung trong nghĩa trang này dù lý tưởng ca h là đi lp vi nhà nước hin nay, nhưng h cũng là người Vit Nam, cũng là cha là ông ca biết bao gia đình, m phn ca h đáng được hưởng s chăm sóc ca người thân. Tôi t hi mt chính th vi đy đ sc mnh trong tay mà sao li s h thế? Sao n cm tù k c khi h đã chết? Đến ngay c nhng lính Trung Quc xâm lược biên gii phía Bc năm 1979, khi chết vô danh trên đt Vit cũng được quy tp chôn ct trong bao nghĩa trang đàng hoàng khp min núi phía Bc? Sao người Vit vi nhau mà n đi x tàn t đến mc kinh hoàng như vy? Còn nhiu câu hi na c lun qun trong đu tôi trên đường v, nhưng chc chn mt điu là chính sách hòa gii dân tc s không th thành công nếu nhà nước c hành x như thế này.

Chiến tranh đã lùi qua lâu mà vết thương trong lòng dân tc hình như vn chưa khép li. Khi tôi đăng mt s bc nh chuyến đi thăm nghĩa trang này lên Facebook cách đây my hôm thì lp tc nhn được vô s phn hi trái chiu. Người thì rt hoan nghênh, người thì li phê phán cho rng tôi là thng cng sn con, là k cơ hi làm chuyn chính tr. Tôi nghĩ các bn có ý phn đi tôi không cn phi nng n như vy. Chính th Vit Nam Cng Hòa du gì cũng đã là quá kh. Chiến tranh đã kết thúc gn bn mươi năm và chúng ta vn phi chung sng vi nhau. Điu quan trng cn làm là nhìn nhn quá kh, gii quyết tn ti và hướng ti tương lai. Mt mt c sng trong hn thù, phân bit Nam Bc thì không th cùng chn hưng đt nước được. Mt khác, phi dũng cm b qua khác bit đ bt tay nhau cùng phá b tt c nhng điu phi lý, nhng điu đi ngược li giá tr nhân bn ca dân tc này. Hãy đi tng bước nh, tng vic c th như vic phá b chế đ kim soát nghĩa trang quân đi Biên Hòa ging mt tri tù. Hãy lên tiếng, hãy làm trong kh năng mà bn có th chu đng được. Không bt đu thì mãi mãi chng bao gi có đi thay./.
Nguyn Lân Thng


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire