Chiều Trên Phá Tam Giang được Nhạc sĩ Trần Thiện Thanh phổ nhạc từ bài
thơ dài cùng tên của thi sĩ Tô Thùy Yên. Lời bản nhạc chỉ diễn tả một
góc thân phận tình yêu trong cuộc chiến trong không gian bài thơ là về
cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn, một cuộc chiến mà Tô Thùy Yên gọi
những người cầm súng bắn nhau cũng mê muội không khác gì cùng "mê sa một
con đĩ thập thành".
*Câu chuyện từ năm 1967
Mùa hè 1967, trên trang Tân Nhạc của nhật báo Dân Tiến xuất bản tại Sài Gòn do chúng tôi phụ trách, trong bài phỏng vấn nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ- tác giả nhiều tình khúc nổi tiếng như Bông Hồng Cài Áo, Trăng Tàn Trên Hè Phố, Nắng Lên Xóm Nghèo…-lúc bấy giờ đang là giáo sư môn Việt Văn và Âm nhạc tại một số trường trung học ở Đà Nẵng, khi được hỏi về một số nhạc sĩ tại miền Trung, nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ đã nhắc đến một tài năng có dòng nhạc rất lạ, rất mới, đó là nhạc sĩ Vĩnh Điện, mà vào thời gian đó, là sĩ quan ngành hành chính tài chính của ở một đơn vị tại Đà Nẵng.
Sinh năm 1927 tại Hà Đông, gia
nhập Không quân Việt Nam năm
1950. Ông Hạnh tốt nghiệp trường
Nhiếp Ảnh Pháp ở Toulouse năm
1956 và trở thành một nhiếp ảnh
gia chuyên nghiệp.
Năm 1957, ông sáng lập Hội Nhiếp
Ảnh Quân Đội Việt Nam . Năm
1961, ông trở thành Sĩ quan
nhiếp ảnh chiến trường của Quân
lực Việt Nam Cộng Hoà, binh
chủng Nhảy Dù. Ông được chọn làm
Hội viên danh dự Hội nhiếp ảnh
quốc tế năm 1971. Trong thời
gian làm phóng viên chiến trường,
ông được lãnh nhiều giải thưởng
cao quý về nhiếp ảnh tại nhiều
quốc gia khác nhau.