mercredi 5 avril 2017

Hãy Trả Lại Tôi Sài Gòn

Hãy Trả Lại Tôi Sài Gòn 
Thơ Song Thuận - Nhạc Xuân Điềm 
Ca Sĩ Việt Dzũng 
Hãy Trả Lại Tôi Sài Gòn 

 Hãy trả lại tôi tên gọi Sài Gòn
Tên Phố, tên Phường tôi đã nghe quen.
Hòn Ngọc Viễn Đông vang vọng một thời…
Sài Gòn dấu yêu còn đầy kỷ niệm,
Mãi mãi muôn đời không thể thay tên.

Hãy trả lại tôi tên gọi ngọt ngào.
Tên những con đường tôi đã đi qua.
Tên những Công Viên rì rào lá đổ,
Nhớ Thành Phố xưa một thời náo nhiệt,
Du khách xuôi ngược, ngắm hoa ngày xuân.

Hãy trả lại tôi tên gọi Sài Gòn,
Nhà thờ Đức Bà vang tiếng chuông ngân…
Chu Văn An, Gia Long, Trường Luật.
Tên những ngôi trường bạn bè thân thương,
Những buổi tan trường ta đến tìm nhau…
Hãy trả lại tôi Công Lý, Tự Do,
Chùa Vĩnh Nghiêm hương khói uy nghi!
Đây Trưng Vương, Văn Khoa ngày ấy
Hãy trả lại tôi! Hãy trả lại tôi Sài Gòn dấu yêu…

Hãy trả lại tôi bến cảng Bạch Đằng,
Nơi những con tàu rẽ sóng ra khơi
Một ngày tháng Tư khói lửa ngập trời
Tượng buồn đứng im hẹn ngày trở lại,
Ta sẽ quay về trong ánh vinh quang

Đòi lại tên Thành Phố

(Kỷ niệm Sài Gòn 300 năm  1698-1998)  Hãy trả lại tôi tên gọi Sài Gòn
Tên Phố tên Phường tôi đã nghe quen.
Sài Gòn dấu yêu còn đầy kỷ niệm
Mãi mãi muôn đời không thể thay tên!

Ai về từ Đồng Tháp
Ai đến từ Cần Thơ
Có nhớ Phú Lâm, xe đò Lục Tỉnh?
Nhớ ly nước dừa, nhớ miếng khóm thơm...
Nhớ Thành Phố xưa một thời náo nhiệt,
Nhớ tên Sài Gòn, Hòn Ngọc Viễn Đông!
Từ Chợ Lớn dòng xe hơi xuôi ngược
San sát lầu đài, du khách len chân.
Trần Hưng Đạo ta về thăm Nguyễn Huệ,
Lấp lánh đèn mầu như Hội Mùa Xuân.

Em còn nhớ không?
Ngày Chúa Nhật ta thường hay dạo phố,
Từ Bến Bạch Đằng quanh tới Bùng Binh...
Sáng tô phở, mùi thơm còn phảng phất
Chiều Xi-nê, điệu hát mãi chưa quên!
Qua cầu Phú Nhuận tìm Em
Hỏi thăm Bến Nghé đò duyên nơi nào?
Thủ Thiêm khói sóng ba đào
Thị Nghè nhung nhớ đi vào mắt ai...
"Nhà Bè nước chảy chia hai
Ai về Gia Định Đồng Nai thì về..."

Hãy trả lại tôi tên gọi Sài Gòn
Tên những Học Đường bè bạn thân quen
Tên những Công Viên rì rào lá đổ
Những buổi xuống đường khí thế đấu tranh!
Này Chu Văn An, Trưng Vương,
Gia Long Petrus Ký,  
Văn Khoa, Trường Luật
Ngọn lửa Sài Gòn, ngọn lửa yêu thương...
Hãy cháy lên, Tinh thần Dân Chủ
Hãy cháy lên, Hội Nghị Diên Hồng.
Từ Tân Sơn Nhất lửa cháy tới Bình Đông
Từ Bà Chiểu, lửa cháy qua Dakao Tân Định
Nhà thờ Đức Bà chuông reo nhộn nhịp
Chùa Vĩnh Nghiêm hương khói uy nghiêm
Lời kinh cầu vang vọng đêm đen
Cầu cho Sài Gòn thức tỉnh
Để ta sẽ về
Đòi lại tên Thành Phố, nghe Em!

Hãy trả lại tôi tên gọi Sài Gòn
Trả lại con đường bóng mát quê hương!
Hãy trả lại Tự Do, Công Lý
Là những con đường đúng nhất, đi lên.

Hôm nay xa Sài Gòn
Anh có buồn không?
Sao Anh còn đứng đó!
Em vẫn nhớ chăng?
Lau nước mắt đi em!
Thành phố của mình không thể mất tên.
Vì còn Anh, còn Em
Còn người thương, người nhớ
Vẫn còn Sài Gòn trong triệu trái tim.
                        

Song Thuận

1 commentaire: